Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Nguy cơ tai nạn giao thông liên quan đến học sinh điều khiển xe đạp điện và xe máy điện
Nguy cơ tai nạn giao thông liên quan đến học sinh điều khiển xe đạp điện và xe máy điện
Nguy cơ tai nạn giao thông liên quan đến học sinh điều khiển xe đạp điện và xe máy điện
Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Cao Bằng thường xuyên xuất hiện hình ảnh các em học sinh đi xe đạp điện và xe máy điện mà không đội mũ bảo hiểm, đi xe sai làn đường, thậm chí lạng lách, phóng nhanh vượt ẩu... tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông nghiêm trọng.
Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, các vụ TNGT liên quan đến học sinh ở độ tuổi từ 16 đến dưới 18 điều khiển xe đạp điện, xe máy điện rất đáng lo ngại. Bởi lẽ, không ít phụ huynh cho rằng đi xe đạp điện, xe máy điện an toàn hơn so với xe máy. Tuy nhiên trên thực tế, với vận tốc tối đa có thể lên tới 40 và 50km/h, mức độ nguy hiểm của các loại phương tiện này là như nhau. Xe đạp điện, xe máy điện gần như không phát ra tiếng động nên cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra TNGT khi lưu thông với tốc độ cao.
Không chỉ điều khiển xe đạp điện, xe máy điện không đội mũ bảo hiểm, mà các học sinh còn chở quá số người quy định, chạy dàn hàng ngang, đùa giỡn nhau khi tham gia giao thông. Theo các chuyên gia giao thông nhận định, do đang trong độ tuổi trưởng thành, muốn thể hiện bản thân nên không ít học sinh khi đi xe đạp điện, xe máy điện thường không thích đội mũ bảo hiểm, có hành vi lạng lách, đánh võng trên đường. Đây chính là biểu hiện rõ nhất về ý thức tham gia giao thông của lứa tuổi này còn hạn chế, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất TTATGT.
Đặc biệt, vừa qua vào ngày 06/1/2023, tại tổ 1, phường Sông Hiến, thành phố Cao Bằng đã xảy ra vụ tự gây tai nạn giao thông do em C.T.H, sinh năm 2008 điều khiển xe máy điện chở theo em Đ.N.B.C sinh năm 2008 (cùng trú tại phường Đề Thám, thành phố Cao Bằng). Hậu quả em C tử vong dù đã được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện đa khoa tỉnh.
Trên thực tế, còn rất nhiều người chủ quan cho rằng pháp luật không quy định về vấn đề đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện, xe máy điện. Tuy nhiên, cần nhận thức rõ, việc đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện, xe máy điện là hoàn toàn có quy định bắt buộc tại Luật Giao thông đường bộ và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan. Căn cứ theo quy định tại Khoản 4, Điều 8, Nghị định 100/2019/NĐ-CP sửa đổi bổ sung bởi Khoản 6 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 01/01/2022, nếu đi xe máy điện và xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm sẽ bị xử phạt hành chính, phạt tiền từ 400.000 đến 600.000 đồng.
Chính vì vậy, gia đình, nhà trường và toàn xã hội đều phải chung tay hướng dẫn cho các em, giúp các em hiểu rõ nhất về Luật Giao thông đường bộ, từ đó thực hiện đúng và đầy đủ các quy định liên quan cũng như chấp hành tốt các quy tắc giao thông đường bộ khi điều khiển phương tiện lưu thông trên đường. Hơn nữa, việc bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện, xe máy điện cũng chỉ nhằm phục vụ mục tiêu cao nhất là bảo vệ an toàn tính mạng, sức khỏe cho người tham gia giao thông.
Theo số liệu từ phòng CSGT Công an tỉnh, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có 879 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ liên quan đến học sinh, xử phạt vi phạm hành chính số tiền gần 400 triệu đồng. Trong đó, có 651 trường hợp vi phạm lỗi chưa đủ tuổi điều khiển xe mô tô, xe máy; 447 trường hợp vi phạm không đội mũ bảo hiểm; 16 trường hợp vi phạm tốc độ; 11 trường hợp vi phạm nồng độ cồn; 89 trường hợp vi phạm các lỗi khác...
Trong thời gian tới, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp hoặc tiềm ẩn nguy cơ để xảy ra TNGT; kể cả các trường hợp giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông theo quy định…, qua đó nhằm tuyên truyền, giáo dục, để nâng cao hơn nữa ý thức chấp hành Luật giao thông đường bộ đối với lứa tuổi thiếu niên, học sinh; góp phần phòng ngừa và giảm thiểu đến mức thấp nhất các vụ TNGT nghiêm trọng có thể xảy ra...!
Ảnh: Công an thành phố Cao Bằng tổ chức tuyên truyền pháp về ATGT đường bộ tại trường THCS Hoà Chung, thành phố Cao Bằng.

 

Nguồn: Truyền hình An ninh Cao Bằng.

Tin tức
Đăng nhập
ipv6 readyChung nhan Tin Nhiem Mang