Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề đại biểu quốc hội với công nhân, viên chức, người lao động
Chiều ngày 16/5, Đoàn đại biểu quốc hội tỉnh Cao Bằng tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề với công nhân, viên chức, người lao động.

Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Bế Minh Đức, Phó trưởng Đoàn chuyên trách đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Đình Việt, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội; Trung tướng Đỗ Quang Thành, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội; Đoàn Thị Lê An, Ủy viên Hội đồng Dân tộc của Quốc hội, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; đồng chí Trịnh Trường Huy- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố cùng hơn 500 cử tri là công nhân viên chức, người lao động trong tỉnh.

Theo báo cáo của Liên đoàn lao động tỉnh, hiện nay toàn tỉnh có trên 1.300 doanh nghiệp, hợp tác xã (trong đó có 300 doanh nghiệp có 30 từ lao động trở lên) với gần 20.000 người lao động. Trong những năm qua, Các cấp công đoàn tỉnh Cao Bằng đã bản đã phát huy tốt chức năng của mình trong việc chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích cho công nhân, lao động. Công tác chăm lo cho đoàn viên, công nhân viên chức người lao động luôn được các cấp công đoàn quan tâm, triển khai thực hiện với tinh thần trách nhiệm cao. Đã có 22.257 đoàn viên, người lao động được các cấp công đoàn hỗ trợ với tổng số tiền 7,2 tỷ đồng; hỗ trợ cho 6.939 đoàn viên, công nhân viên chức lao động đặc biệt là công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá trên 3,9 tỷ đồng nhân tháng công nhân; chi trả hỗ trợ theo Nghị quyết 116/NQ-CP của chính phủ 12.766 người, số tiền hỗ trợ: 33,8 tỷ đồng...

Tại hội nghị, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh báo cáo với cử tri dự kiến chương trình kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV và một số nội dung liên quan đến chủ đề tiếp xúc cử tri. Theo đó, kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV dự kiến khai mạc ngày 22/5/2023, bế mạc ngày 23/6/2023. Kỳ họp được tiến hành theo 2 đợt (đợt 1 từ ngày 22/5 - 10/6/2023, đợt 2 từ ngày 19 - 23/6/2023). Tại kỳ họp, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua 8 dự án luật, 2 nghị quyết gồm: Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi); Luật Đấu thầu (sửa đổi); Luật Giá (sửa đổi); Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi); Luật Hợp tác xã (sửa đổi); Luật Phòng thủ dân sự; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam; Nghị quyết về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023; Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 85/2014/QH13 ngày 28/11/2014 về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn...

Tại hội nghị nhiều vấn đề đã được 20 cử tri kiến nghị: Đề nghị có cơ chế ưu tiên tuyển dụng lao động, công chức, viên chức là người dân tộc thiểu số của địa phương; kịp thời chi trả tiền lương phần tăng thêm khi Nhà nước tăng mức lương cơ sở, mức lương tối thiểu vùng, không để cán bộ, công nhân viên chức lao động phải chờ truy lĩnh; xem xét giảm tuổi nghỉ hưu đối với nữ giáo viên Mầm non xuống 55 tuổi; linh hoạt tuổi nghỉ hưu cũng như thời gian đóng bảo hiểm cho công nhân, người lao động trong doanh nghiệp (với nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi), thời gian đóng bảo hiểm đủ 15 năm; nghiên cứu xem xét đưa nội dung bữa ăn ca vào các quy định của pháp luật để doanh nghiệp phải thực hiện và có sự thống nhất về mức ăn ca. Quan tâm đến chế độ trực trưa cho giáo viên mầm non, tạo điều kiện để giáo viên mầm non đang thực hiện hợp đồng xét tuyển vào biên chế và trang cấp trang phục đồng bộ cho cấp học mầm nonQuan tâm bồi dưỡng thi nâng ngạch, thăng hạng cho Phóng viên, kỹ thuật viên. quan tâm, tạo điều kiện cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên, đặc biệt là những phóng viên đã được cấp thẻ nhà báo được tham gia các lớp bồi dưỡng phóng viên hạng 2, xét tuyển hoặc thi nâng ngạch phóng viên, biên tập viên hạng 2. Đề nghị hướng dẫn cụ thể về thực hiện chế độ phụ cấp ưu đãi nghề đặc thù. Đề nghị ban hành Quyết định sửa đổi, bổ sung Quyết định số 73/2011/QĐ-TTg ngày 28/12/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc quy định một số chế độ phụ cấp đặc thù đối với công chức, viên chức, người lao động trong các cơ sở y tế công lập và chế độ phụ cấp chống dịch.

Đối với tỉnh, cử tri kiến nghị xem xét, đầu tư xây nhà công vụ cho giáo viên, nhân viên y tế đang công tác tại vùng sâu, vùng xa, đặc biệt khó khăn; sớm đầu tư xây dựng trung tâm thi đấu thể thao tầm cỡ khu vực để phục vụ cho các hoạt động tập luyện, thi đấu thể thao trong khu vực và toàn quốc, góp phần nâng cao sức khỏe người lao động và cộng đồng, cũng như nâng cao chất lượng cuộc sống và thu hút du lịch; có các thiết chế văn hóa; có sân chơi phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí cho công nhân lao động và cán bộ công chức, viên chức.

Cử tri thường bị làm phiền bởi các cuộc gọi điện thoại giả danh các cơ quan chức năng để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản hoặc giả danh người thân gây hoang mang, lo lắng cho công nhân viên chức, người lao động; Đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh cho biết đã có giải pháp gì để ngăn chặn, xử lý và công nhân viên chức lao động phải làm gì khi nhận được những cuộc gọi như trên. Cán bộ, công chức, viên chức lao động tại các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp có thuộc nhóm đối tượng bắt buộc được khám sức khỏe định kỳ như người lao động không? Nếu thuộc đối tượng được khám sức khoẻ định kỳ thì chi phí khám sức do ai chi trả?

Tại hội nghị đại diện lãnh đạo các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Nội vụ, Giáo dục  Đào tạo đã trả lời, giải đáp những thắc mắc, kiến nghị của cử tri liên quan đến ngành, lĩnh vực quản lý.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Bế Minh Đức, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cao Bằng tiếp thu những vấn đề cử tri quan tâm, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cao Bằng quan tâm đến việc thực hiện bữa ăn ca cho người lao động; tăng thêm mức lương tối thiểu vùng; bình ổn giá, đảm bảo mức sống của người lao động. Các vấn đề liên quan đến thiếu giáo viên, giảm tuổi nghỉ hưu của giáo viên và các vấn đề liên quan khác, Liên đoàn Lao động tỉnh Cao Bằng tiếp thu, giải trình những ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền; tổng hợp các kiến nghị chuyển cơ quan chức năng xem xét giải quyết trong kỳ họp tới.

Nhân dịp này Tổng liên đoàn lao động Việt Nam tặng hơn 200 xuất quà cho công nhân viên chức, người lao động trên địa bàn tỉnh Cao Bằng (trao 162 xuất tại hội trường).

Trước đó, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cao Bằng, lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh đã đến thăm và tặng 39 phần quà cho công nhân lao động tại Khu nhà trọ công ty cổ phần gang thép Cao Bằng

Tin tức
Đăng nhập
ipv6 readyChung nhan Tin Nhiem Mang